Chào mừng đến với Website Trường Phổ thông Trung học Võ Thị Sáu - Côn Đảo

LÝ TỰ TRỌNG – “ NGƯỜI TRUYỀN LỬA”

Ý TỰ TRỌNG – “ NGƯỜI TRUYỀN LỬA” CHO THANH NIÊN VIỆT NAM
( 20/10/1914 – 20/10/2014)
 






       Cách đây 100 năm, vào ngày 20/10/1914, người  chiến sĩ thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng ra đời trong một gia đình Việt kiều yêu nước tại Thái Lan. Anh tên là Lê Văn Trọng, quê ở làng Kỳ Việt, xã Việt Xuyên ( nay là xã Thạch Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Năm 1923, chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập, và hoạt động trong  Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, theo chỉ đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và chính người đã trực tiếp đặt tên anh là Lý Tự Trọng. Năm 1929, anh về nước hoạt động với nhiệm vụ chuẩn bị vận động thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản yêu nước tại Sài Gòn và làm liên lạc cho Xứ ủy Nam Kỳ với Đảng Cộng sản Việt Nam.
         Ngày 9/2/1931,tại Nhà thi đấu Sài Gòn diễn ra mít tinh kỉ niệm Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái. Đúng 8 giời 15 phút, đồng chí Phan Bôi - người được Đảng cử ra diễn thuyết tại buổi mít tinh đã bị tên cò Pháp Grang bắt. Ngay lập tức người thanh niên trẻ tuổi Lý Tự Trọng – là bảo vệ cho buổi diễn thuyết - rút súng ngắn bắn gục tên mật tham Lơ Grăng ngay tại chỗ và anh bị thực dân Pháp bắt ngay sau đó.
          Anh đã dõng dạc nói trước tòa đại hình Sài Gòn : “ Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng… con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, chứ không thể có con đường nào khác”
Anh đã quát vào mặt Bộ trưởng bộ thuộc địa Pháp: “ Ta sinh ra không để ăn thứ cơm ấy” khi hắn ngỏ lời đưa  anh sang Pháp học. Trước máy chém của kẻ thù anh bất khuất hô vang: “Đả đảo thực dân Pháp”, “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm”, “ Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm”. Ngày 21/11/1931, tại khám lớn Sài Gòn, người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng đã ra đi khi mới bước sang tuổi 17.
          Noi gương Anh, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã anh dũng, bất khuất, đoàn kết một lòng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, giành thắng lợi của cách mạng Tháng tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.
          Ngày nay trong điều kiện quốc tế có nhiều biến động, các thế lực thù địch không ngừng chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, thì tấm gương và những câu nói bất hủ của Lý Tự Trọng vẫn là lời động viên, cổ vũ mạnh mẽ đối với thanh niên cả  nước, phát huy hơn nữa vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gia Phú
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 91
  • Trong tuần: 382
  • Tất cả: 42792