Chào mừng đến với Website Trường Phổ thông Trung học Võ Thị Sáu - Côn Đảo

HÃY SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM

Xin chào quý thầy cô cùng tất cả các bạn học sinh thân mến, mời quý thầy cô và các bạn lắng nghe chương trình phát thanh của Đoàn trường THCS&THPT Võ Thị Sáu Côn Đảo với chủ đề: “Hãy sống có trách nhiệm”
       Các bạn học sinh trường THCS&THPT Võ Thị Sáu thân mến, đã bao giờ các bạn suy nghĩ về trách nhiệm, nhiệm vụ của mình hay chưa? Khi chúng ta là những học sinh của ngôi trường mang tên người nữ anh hùng kiên trung, bất khuất, là đứa con của gia đình, của mảnh đất Côn Đảo thiêng liêng? Bài phát thanh hôm nay sẽ phần nào giúp các bạn nhận thức được điều đó.
       Là học sinh, nhiệm vụ rõ ràng và quan trọng nhất của chúng ta chính là học tập. Việc học tập cung cấp cho ta lượng kiến thức lớn về thế giới xung quanh, đồng thời giúp bản thân trau dồi vốn sống, từ đó bồi dưỡng ta trở thành những con người có ích, tài năng. Các bạn đang học tập cũng chính là đang thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cả xã hội. Học tập là con đường dẫn tới tương lai, mở ra cho ta những cơ hội về nghề nghiệp, để ta có thể thực hiện được mục đích sống, có thể tự chăm lo cho bản thân, gia đình và rộng hơn là giúp ích cho xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước. Hãy cố gắng và tự hào khi chúng ta đang được làm một nhiệm vụ hết sức quan trọng và mang tính nền tảng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
       “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Bên cạnh việc học tập thì rèn luyện đạo đức cũng là một nhiệm vụ cần thực hiện và phải thực hiện. Với câu nói của Bác Hồ, ta càng thôi thúc bản thân trau dồi đạo đức hơn nữa để trở thành những con người vừa có tài, vừa có đức. Rèn luyện đạo đức ở đây xin các bạn đừng nghĩ quá xa xôi, đó là những việc làm, hành động mà chỉ cần có ý thức thì ai trong chúng ta cũng đều có thể thực hiện được. Đó là khi ở nhà, ta biết kính trọng ông bà, vâng lời cha mẹ, biết phụ giúp gia đình những công việc vừa sức. Ở trường, lớp, ta biết tôn trọng thầy cô, yêu mến bạn bè, thực hiện đúng nội quy, văn hóa học đường. Lối sống đẹp và lành mạnh chính là điều mà chúng ta cần hướng tới. Có khó khăn gì khi dừng xe trước trụ đèn bật đỏ, có khó khăn gì khi nhặt lên mẩu rác nằm đâu đó trên đường, có khó khăn gì khi nhặt được của rơi ta trả lại cho người bị mất,…Và thật đáng trân trọng biết bao khi ta biết sẻ chia, quan tâm tới những người xung quanh, biết yêu thương và lan tỏa yêu thương, biết bài trừ những điều không hay vốn vẫn còn tồn tại rất nhiều trong cuộc sống. “Gieo suy nghĩ, gặt hành động. Gieo hành động, gặt thói quen. Gieo thói quen, gặt tính cách”, những hành động nhỏ nhưng làm nên tính cách một con người, vậy nên hãy tự rèn luyện cho mình những phẩm chất đạo đức để sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn.
       Chúng ta được học tập và lớn lên trên mảnh đất Côn Đảo thiêng liêng, nơi vốn là địa ngục trần gian chứng kiến biết bao nỗi đau, mất mát nhưng cũng đầy anh dũng, kiên cường. Chính vì thế chúng ta cần hình thành cho mình ý thức xây dựng, thấy được trách nhiệm của bản thân là gìn giữ và phát huy những truyền thống, giá trị văn hóa, lịch sử tốt đẹp của quê hương, để cái tên Côn Đảo trở thành điểm đến quen thuộc và gần gũi với bạn bè trong nước và quốc tế.
       Là những thanh thiếu niên có sức trẻ và lòng nhiệt huyết, là thế hệ kế cận sẽ tiếp bước những bậc cha anh đi gầy dựng tương lai, nhiệm vụ của chúng ta là phải sống có mục đích, có lý tưởng. Ai cũng có mục đích sống cho riêng mình, và với với mục đích cao đẹp thì nó sẽ trở thành lý tưởng sống. Nhưng chung quy lại, chúng ta có cùng chung một lý tưởng sống, đó là phục vụ đất nước, đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” . Để làm được điều đó, chúng ta cần ra sức học tập, nâng cao trình độ, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe, biết phát huy thế mạnh của bản thân, bền gan vững chí vượt qua những khó khăn, thử thách,... Hãy đặt ra cho mình một mục đích, lý tưởng sống để ta có thể sống hết mình vì mục đích, lý tưởng ấy, để khi nhìn lại ta sẽ không nuối tiếc vì đã hoài phí cuộc đời. 
       Các bạn học sinh thân mến, các bạn có đã và đang thực hiện nhiệm vụ của mình hay chưa ? Hãy nỗ lực, cố gắng học tập, tôi rèn đạo đức và nuôi dưỡng những ước mơ để trở thành những công dân có ích, mai đây về xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng là học sinh của ngôi trường Võ Thị Sáu, là người con của quê hương Côn Đảo anh hùng.
        Bài phát thanh đến đây là kết thúc, cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe.
 
                                                              Tác giả: Bùi Hiếu Dân – 12A
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 527
  • Tất cả: 43228