SỞ GD & ĐT TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU – CÔN ĐẢO
Số:
/KH-VTS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Côn Đảo, ngày
30 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Về việc thực hiện nhiệm
vụ chuyên môn năm học 2019 – 2020
Căn cứ Quyết định số
2207/QĐ-UBND ngày 27/08/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về kế hoạch thời
gian năm học 2019-2020 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu;
Căn cứ Công
văn số 1828/SGDĐT-GDTrH ngày 19/9/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trung học năm học 2019-2020;
Căn cứ Kế
hoạch năm học 2019-2020 của trường THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo;
Căn cứ tình
hình thực tế của trường THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo;
Ban chuyên
môn xây dựng kế hoạch năm học 2019– 2020, cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
Sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa
Vũng Tàu. Sự quan tâm của Lãnh đạo của huyện ủy, Hội đồng nhân dân và sự phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành của địa phương.
Đội ngũ cán
bộ giáo viên và nhân viên đa số có năng lực chuyên môn vững vàng và có nhiều
tâm huyết, nhiệt tình, tự giác trong công tác.
Hoạt động
của các Tổ chuyên môn đi vào nề nếp và có hiệu quả.
Sự phối hợp
chặt chẽ và đồng bộ giữa Lãnh đạo trường với: Công đoàn, Đoàn thanh niên và Ban
đại diện cha mẹ học sinh.
2. Khó khăn
Do số giáo
viên trong chỉ tiêu tạm giao chưa được tuyển dụng dẫn đến tình trạng thiếu giáo
viên ở một số bộ môn. Một vài giáo viên kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục
học sinh còn hạn chế.
Trình độ
tay nghề của giáo viên chưa đồng đều, ít có điều kiện tham gia các đợt tập huấn
chuyên môn để trao đổi thêm kinh nghiệm với đồng nghiệp.
Nhân sự
chưa được bổ sung đầy đủ, cường độ lao động của giáo viên cao.
II. MỤC TIÊU
NHIỆM VỤ
Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các
phong trào thi đua của Ngành gắn với thực hiện chủ đề thi đua “ Đổi mới, sáng
tạo trong dạy và học” bằng các hoạt động thiết thực; tạo sự chuyển biến rõ nét về
chất lượng giáo dục trung học.
Xây dựng, thực hiện kế hoạch và chương
trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tiếp cận với
chương trình phổ thông mới thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng
tinh giản, phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng và thái độ của chương trình môn
học; thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ
đề trong mỗi môn học hoặc liên môn.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo
của học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, các hoạt động giáo dục nhằm giúp
học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần
hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái
độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức
các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh;
Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả học
tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; Chú trọng đánh
giá thường xuyên đối với tât cả học sinh, đánh giá qua các hoạt động trên lớp;
đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập, đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết
quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả
thực hành thí nghiệm, đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu,
video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đẩy mạnh phát triển đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây
dựng và thực hiện chương trình giáo dục
theo định hướng phát triển năng lực học sinh, năng lực đổi mới phương pháp dạy
học, kiểm tra đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp, tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ
chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chuyên
môn.
Đảm bảo chấp hành nghiêm túc Quy chế chuyên môn như: Thực hiện chương
trình, thi, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh, xét duyệt lưu ban, lên lớp… tăng
cường công tác thanh kiểm tra các hoạt động chuyên môn.
Tập trung
nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, tăng cường các biện pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học,
tăng tỉ lệ học sinh khá, giỏi, có kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi để
cải thiện chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi .
Lập phương án hoạt động chuyên môn để phục vụ
tốt cho việc dạy, học và ôn luyện ở lớp 12. Nhằm đáp ứng yêu cầu của kỳ thi
THPT quốc gia 2020.
III. GIẢI PHÁP
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, linh hoạt và chủ động tinh
giản, giảm tải nội dung chương trình theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, của Bộ
GD&ĐT. Nhà trường giao quyền chủ động cho Tổ trưởng
các tổ chuyên môn tổ chức rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo
hướng tinh giản, phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng và thái độ của chương
trình môn học, phát triển được phẩm chất và năng lực học sinh tiếp cận với
chương trình phổ thông mới. Khuyến khích giáo viên và các Tổ chuyên môn thiết
kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề trong
mỗi môn học hoặc liên môn. Trên cơ sở
đó, giáo viên bộ môn đề xuất phân phối chương trình và được sự thống nhất trong
tổ, phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo cho học sinh hoạt động học tích
cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Khi lập kế hoạch
dạy học giáo viên cần chú trọng đến việc lồng ghép giáo dục đạo dức và giá trị
sống, rèn kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Đối với phân
phối chương trình lớp 12, tổ bộ môn thống nhất lồng ghép nội dung lớp 10, 11
nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Thực hiện: Tích hợp, lồng
ghép nội dung chương trình bộ sách “Bác
Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” vào môn GDCD theo tinh thần Công
văn 1562/SGDĐT-CTrTT, ngày 12/9/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phải phù
hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của
học sinh theo khung thời gian 37
tuần thực học (học kỳ I:
19 tuần, học kỳ II: 18 tuần). Đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm
học theo Lịch của Sở GD&ĐT. Chú ý tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng
kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát
triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập. Tổ
chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động
dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh.
Kế hoạch
dạy học của tổ chuyên môn, giáo viên phải được sự thống nhất của cả tổ và Lãnh
đạo trường phê duyệt trước khi thực hiện.
2. Tiếp tục đổi mới sinh
hoạt chuyên môn và nâng cao chất lượng đội ngũ:
Các tổ tăng
cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, chú trọng dạy
học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức
dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn theo tinh thần Công
văn số 5555/BGDDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT thông qua hệ thống “Trường
học kết nối” và công văn 1333/SGDĐT-GDTrH, ngày 27/9/2016 của Sở GD&ĐT tỉnh
Bà Rịa Vũng Tàu.
Tăng cường công
tác kiểm tra việc thực hiện đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức
dạy học nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc, nâng cao chất lượng giảng dạy
của đội ngũ giáo viên.
Tăng cường
dự giờ, thực hiện chuyên đề, tổ chức hội thảo về việc dạy học theo chủ đề và
tích hợp, liên môn.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và
kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
2.1.Đổi mới phương pháp dạy học: Tiếp tục đổi mới phương
pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Rèn luyện
phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần
Công văn số 5555/BGDĐTGDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và Công văn số
333/SGDĐT-GDTrH ngày 27/9/2016 của Sở GD&ĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên
môn dựa trên nghiên cứu bài học và đánh giá giờ dạy của giáo viên; tăng cường
tổ chức sinh hoạt chuyên môn trên hệ thống “trường học kết nối”, đảm bảo mỗi tổ
chuyên môn có ít nhất một chuyên đề đổi mới thực hiện trên hệ thống “Trường học
kết nối” trong một học kỳ.
2.2.Đổi mới hình thức tổ chức dạy
học: Đa dạng hóa các hình thức dạy học,
tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Sử dụng các hình thức dạy học
trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thống; Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học
tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở
nhà, ở ngoài nhà trường. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh,
động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh phù hợp với đặc điểm sinh lý và
nội dung học tập của học sinh trung học. Tăng cường tính giao lưu hợp tác nhằm
thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết
về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Triển
khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH, ngày 05/5/2017 của Bộ
GD&ĐT về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ
thông.
2.3.Đổi mới kiểm tra và đánh giá: Tổ chức chặt
chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét
đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; Đảm bảo thực chất, khách quan,
trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối
năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm
các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu nhận
biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng
lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập
theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp
với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu
vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận
với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong
các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào
thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước
đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày
tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa
chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng
lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở
(thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo
có chất lượng trên trang thông tin điện tử của Sở GDĐT. Cán bộ quản lý, giáo
viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương
pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng
lực học sinh.
- Đưa nội
dung An toàn giao thông vào trong bài kiểm tra định kỳ một số bộ môn phù hợp
(Địa lý, GDCD). Lưu ý: điểm kiểm tra chiếm không quá 10% số điểm chung của bài. Tiếp tục nâng
cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên (điểm kiểm tra miệng và điểm kiểm tra 15
phút) đối với tất cả học sinh: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá
qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực
hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực
hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu,
video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập; Đánh giá bằng cách cho
kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút theo hướng dẫn tại Thông tư 58.
- Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét đúng/sai, hướng dẫn, sửa sai,
động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì
không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt
nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ
nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại
(phải đảm bảo công bằng, khách quan và trung thực, không bệnh thành tích hoặc
tiêu cực).
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử
dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày
16/01/2013 của liên Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Văn hoá, Thể thao & Du
lịch.
2.4. Về
kiểm tra học kì
- Sở
GDĐT ra đề kiểm tra chung 03 bộ môn Toán, Ng Văn, Tiếng Anh đối với khối 10, 11
và 12 ở học kì I, khối 10 và 11 ở học kì II cho các trường THPT. Các bộ môn còn
lại, nhà trường xây dựng ma trận đề theo định hướng chung toàn tỉnh và tự tổ
chức kiểm tra, phối hợp hình thức kiểm tra trắc nghiệm và tự luận trong các bài
kiểm tra định kỳ, đảm bảo không được 100% trắc nghiệm.
- Thời gian kiểm tra đề chung của sở: học kì I từ ngày 18/12/2019 đến ngày
21/12/2019; học kì II từ ngày 6/5/2020 đến ngày 9/5/2020 (lịch kiểm tra học kỳ
có công văn cụ thể hướng dẫn chi tiết riêng).
3. Đối với môn Tiếng Anh:
Triển khai theo Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 06/5/2019 của
UBDN tỉnh về
việc phê duyệt kế hoạch
triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu.
Thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh 05 tiết/tuần đối
với khối THPT. Nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kỹ năng nghe,
nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết. Tiếp tục triển khai đổi
mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công
văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày
07/7/2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành
cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GD&ĐT.
Về tài liệu, sách giáo khoa: thực hiện theo Công văn
số 2653/BGDĐT-GDTrH, ngày 23/5/2014, về việc Hướng dẫn triển khai dạy học Tiếng
Anh cấp THPT theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học 2014-2015. Trong đó
nhóm giáo viên bộ môn tiếng Anh cần chủ động lựa chọn, biên soạn tài liệu và
phân phối chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đảm bảo
tối thiểu yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng, thái độ của chương trình. Chú
trọng nâng cao và phát triển 04 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.
Duy trì Câu lạc bộ tiếng Anh và
sinh hoạt định kỳ hàng tháng, nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
cho học sinh.
4. Nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn:
Nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, tổ chức các
chuyên đề về giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn, tiết dạy về đổi mới phương
pháp dạy học. Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn
tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh
giá; Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng cho mỗi chủ đề theo
hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 1911/SGDĐT-GDTrH ngày 27/10/2017 của Sở GDĐT về việc ban hành
tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên từ năm học 2017-2018; Công
văn số 2183/SGDĐT-GDTrH ngày 12/12/2017 của Sở GDĐT về Hướng dẫn sinh hoạt
chuyên môn theo cụm trường từ năm học 2017-2018.
5. Đối với lớp 12:
Xây dựng và triển khai Kế hoạch dạy, học ôn tập, kiểm tra, thi thử cho học
sinh lớp 12. Trên cơ sở bài thi, nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài
thi, đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo chuyên môn của Sở
GD&ĐT, của nhà trường; Các Tổ chuyên môn nghiên cứu, trao đổi, hình thành
phương pháp dạy, phương pháp ôn tập phù hợp, soạn thảo hệ thống bài tập, câu hỏi
để luyện tập cho học sinh tiếp tục làm quen với cách thi mới. Tổ chuyên môn
thống nhất lồng ghép kiến thức lớp 10,11 nhằm đảm bảo cho kỳ thi THPT Quốc gia
2020.
6. Tham gia các
cuộc thi:
Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của Hội thi giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, thi học sinh giỏi cấp trường, thi học sinh
giỏi cấp tỉnh theo các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tổ chức tốt và động
viên giáo viên tham gia các Hội thi do Sở, cụm tổ chức.
7. Thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm trong
giờ và ngoài giờ trong nhà trường:
Thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm trong giờ và ngoài giờ trong nhà
trường theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2012/TT-BGD&ĐT ngày 16/5/2012 của
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ; Quyết định số 30/2012/QĐ-UBND ngày 09/10/2012 của
UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và các Văn bản hướng dẫn về dạy thêm, học thêm của Sở
GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
8. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giáo dục
ngoài giờ lên lớp:
Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục Pháp luật; giáo dục phòng
chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về
biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi
trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông,… theo hướng dẫn
của Bộ GDĐT. Chú ý cập nhật các nội dụng học tập gắn với thời sự quê hương đất
nước đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Tăng cường
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của học sinh, đưa
giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào trong giảng dạy của các bộ môn GDCD,
Địa lý, hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt tập thể.
Thực hiện
các giải pháp thích hợp để hạn chế tình trạng bỏ học của học sinh.
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Chỉ tiêu bộ môn
Các môn:
Ngữ văn, Toán, Lý, Hoá, Anh văn: 86% đạt điểm trung bình trở lên.
Các môn: Lịch sử, Địa lý, Sinh học: 91% đạt điểm trung
bình trở lên.
Các môn còn lại: 96% đạt điểm trung bình trở lên.
2. Học sinh
- Phấn đấu tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 98% trở lên.
- Xếp loại học lực:
Tỉ lệ học sinh giỏi: 10 % trở lên; học sinh khá 37% trở lên.
- Học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Olympic 27/4 lớp 10, 11: 05
giải trở lên.
- Phấn đấu đạt 02 huy chương trong Hội khỏe Phù đổng tỉnh
Bà Rịa – vũng Tàu lần thứ XI, năm 2020.
- Tổ chức thi HSG cấp trường lớp 10, 11, 12 các môn Ngữ văn,
Toán học, Tiếng
Anh, Hoá, Lý, Sinh, Sử, Địa, Tin. Học sinh đạt danh hiệu
HSG cấp trường được tham gia đội tuyển tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh.
- Học sinh Tốt
nghiệp THPT: 98% trở lên, điểm trung bình mỗi môn thi THPT quốc gia 2020 của nhà trường bằng
điểm trung bình mỗi môn thi THPT quốc gia năm 2019 theo mặt bằng chung của tỉnh ( không có học sinh bị điểm liệt).
- Học sinh trúng tuyển Đại học: 50% , Cao đẳng: 30% trở
lên.
- Xếp loại hạnh kiểm: Khá, Tốt : 95% trở lên. Không có học sinh xếp loại yếu, kém về hạnh
kiểm.
- Tỉ lệ HS bỏ học hạn chế không quá 1%.
3. Giáo viên
- 50% trở lên giáo viên ứng dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy có hiệu quả.
- 100% giáo viên sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả (đối
với các môn học có sử dụng đồ dùng dạy học).
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên 60% trở lên.
- Giáo viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên chủ nhiệm lớp
giỏi cấp trường: 70% trở lên; không có GV xếp loại yếu về chuyên môn.
- 60% trở lên CB,GV, NV tham gia viết SKKN cấp trường;
25% trở lên CB, GV, NV có SKKN tham gia thi SKKN cấp cơ sở, cấp tỉnh.
V.
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Thời gian
|
Nội dung công việc
|
Thực hiện
|
Tháng 8/2019
|
Ban
chuyên môn họp với các tổ trưởng về góp ý dự thảo PCCM
|
PHT, TTCM
|
Triển khai nhiệm vụ CM năm học, phân công chuyên môn.
|
- PHT
|
Tập huấn Trường học tương tác
|
HT,PHT
|
Ổn định tổ chức lớp.
|
- PHT, GVCN
|
Bàn giao lớp học cho GVCN
|
- PHT, GVCN
|
Học sinh các lớp học nội qui,
trang trí lớp
|
- PHT, GVCN
|
Kiểm tra việc chuyển trường và
tiếp nhận học sinh đầu năm học
|
- PHT
|
Tháng 9/2019
|
- Triển khai học buổi chiều, NPT 11; Ôn luyện HSG; Phụ đạo HS
yếu kém; học thêm ngoài giờ trong nhà trường
|
- PHT
|
- Tổ chức ôn tập Nghề phổ thông
cho HS lớp 12.
|
- PHT, GVBM
|
- Tập huấn phần mềm Vnedu cho
toàn thể GV
|
- PHT
|
- Triển khai hoạt động Giáo dục
hướng nghiệp và Giáo dục NGLL.
|
- PHT
|
- Phát hành phiếu điểm.
|
- PHT
|
- Triển khai kế hoạch phụ đạo
học sinh yếu kém
|
- PHT, GVBM
|
- Họp GVBM lớp 12 về thống nhất
phương án lồng ghép chương trình lớp 10, 11 trong PPCT lớp 12.
|
PHT, GVBM 12
|
Triển khai kế hoạch Ôn luyện
HSG lớp 12
|
PHT, GVBM 12
|
Ra soát danh sách học sinh
chuyển đi, chuyển đến
|
PHT
|
- Dự giờ giáo viên hết tập sự
|
PHT, các TTCM
|
- Triển khai kế hoạch ôn thi
THPT Quốc gia
|
PHT, GVBM 12
|
- Bàn giao công tác giáo vụ
|
PHT
|
Triển khai công tác diều tra
phổ cập
|
PHT, GV
|
Tháng 10/2019
|
- Ôn luyện HSG, phụ đạo HS yếu kém
|
- GVBM
|
- Thi thực hành (13/10/2018) và
thi lý thuyết NPT 12 ( ngày 18/10/2018).
|
|
- Các tổ triển khai đăng ký
danh hiệu thi đua cá nhân, tập thể.
|
- các TT
|
- Triển khai đăng ký viết đề
tài, SKKN, phát động Hội thi viết đề tài, SKKN, làm đồ dùng dạy học.
|
- PHT; các TTCM
|
- Triển khai Kế hoạch bình chọn
GVCN lớp giỏi và kế hoạch Hội thi GV dạy giỏi cấp trường.
|
- PHT, các TT
|
Triển khai kế hoạch CNTT
|
- PHT
|
Triển khai kế hoạch tư vấn tâm
lý học sinh
|
- TTVTLHS
|
- Triển khai công tác điều tra
phổ cập giáo dục
|
- PHT, GVĐTPC
|
- Nhập điểm (Tuần
08)
|
- PHT, GVBM
|
- Triển khai dạy môn Giáo dục
Quốc phòng – An ninh (tuần 10).
|
- PHT
|
- Thi HSG cấp trường lớp 12
(tuần 10)
|
- PHT
|
- Dự giờ, rút kinh nghiệm giờ
dạy trong tổ chuyên môn.
|
- Các TT, GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
của TT chuyên môn. (đợt 1)
|
HT, PHT
|
Ban hành kế hoạch Hội thi viết
Đề tài, SKKN, Hội thi Gv dạy giỏi, GVCN giỏi
|
PHT, TTCM
|
Họp GVCN, GVBM lớp 12 bàn về
công tác ôn thi THPT QG 2019
|
PHT, GVCN 12, GVBB 12
|
Các tổ, các đoàn thể xây dựng
kế hoạch hoạt động, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của tổ và của cá nhân
trình lãnh đạo duyệt
|
PPHT, TTCM, Đoàn thể, GV
|
Thi nghề phổ thông lớp 12
|
PHT, GV Tin học
|
Tháng 11/2018
|
- Thao diễn tay nghề chào mừng
20/11
|
- Các tổ CM
|
- Các tổ CM rà soát lại chương
trình, lập kế hoạch ôn thi học kỳ I.
|
- Các tổ CM
|
- Dự giờ, rút kinh nghiệm giờ
dạy trong tổ chuyên môn.
|
- Các TT, GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
của giáo viên.
|
- Ban KTNB
|
- Nhập điểm (Tuần
14)
|
- GVBM
|
- Kiểm tra hồ sơ học sinh. hoàn
thành các thông tin học bạ của học sinh lớp 10
|
- Ban KTNB
|
- Phụ đạo HS yếu kém và ôn
luyện HSG
|
- GVBM
|
- Tổ chức chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy
học
|
- Tổ chuyên môn
|
Họp giao ban Ban thi đua với GVCN lớp
|
PHT, BTĐT
|
Kiểm tra dữ liệu sinh hoạt
chuyên môn trên “Trường học kết nối”
|
PHT, Giáo vụ
|
- Xây dựng và triển khai Kế
hoạch dạy, học, ôn tập, kiểm tra, thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2020.
|
- PHT
|
Tháng 12/2019
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên
|
- Ban KTNBTH
|
Hoàn thiện hồ sơ học sinh dự
thi HSG lớp 12 dự thi cấp tỉnh và Họp PHHS các con em dự thi. Lập tờ trình
xin kinh phí cho đoàn học sinh tham gia kỳ thi HSG lớp 12 cấp tỉnh
|
PHT, Giáo vụ, TKHĐ
|
- Kiểm tra việc thực hiện chương trình; tổ
chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém.
|
- PHT; Các TT CM; GVBM
|
- Thống nhất và ra đề cương ôn
thi HKI
|
- GVBM
|
- Hưởng ứng tháng học tập và
thi “ Nghiêm túc- chất lượng”.
|
|
- Thành lập Đội tuyển HSG đi thi cấp tỉnh lớp 12
|
- HT
|
- Tham gia kỳ thi HSG cấp tỉnh lớp 12.
|
- Theo QĐ
|
- Kiểm tra việc dạy thêm, học
thêm
|
- PHT
|
- Ôn luyện HSG, phụ đạo HS yếu
kém
|
- GVBM
|
- Tổ chức thi HKI theo đề của
trường và của Sở. Có kế hoạch riêng.
|
- PHT
|
- Dự giờ, rút kinh nghiệm giờ
dạy trong tổ chuyên môn.
|
- Các TT, GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Hoàn thành chương trình giảng
dạy học kì I.
|
- GVBM
|
- Nhập điểm (Tuần 16)
|
- Giáo vụ; GVBM
|
- Phân công chuyên môn HKII.
|
- PHT
|
- Hoàn thành chấm SKKN cấp tổ
(trước 15/12).
|
- Các tổ CM
|
- Tổ Tự nhiên tổ chức thực hiện tiết dạy chuyên đề đổi mới phương
pháp dạy học.
|
- Tập thể tổ Tự nhiên
|
Tháng 01/2020
|
- Tiến hành chương trình giảng
dạy học kỳ II.
|
GVBM, GVCN
|
- GVBM và GVCN hoàn thành điểm
học kỳ I.
|
GVBM, GVCN
|
- Sơ kết học kỳ I.
|
|
- Tổ chức thi tuyển chọn
HSG cấp trường lớp 10, 11.
|
- PHT
|
- Thành lập Đội tuyển HSG đi thi cấp tỉnh lớp 10, 11.
|
- HT
|
- Chấm SKKN cấp trường (trước
10/01)
|
- Theo QĐ
|
- Hội thi GV dạy giỏi cấp trường (Lý thuyết,
thực hành).
|
- Theo QĐ
|
- Các tổ hoàn thành báo cáo
chuyên môn HKI.
|
- Các TT
|
- Ôn luyện HSG, phụ đạo HS yếu
kém
|
- GVBM
|
- Kiểm tra học bạ học sinh.
|
- Ban KTNB
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
của TT chuyên môn. (đợt 2)
|
- HT; PHT
|
- Nhập điểm (Tuần 24).
|
Giáo vụ; GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
Tháng 02/2020
|
- Kiểm tra việc tổ chức ôn tập cho học sinh yếu kém.
|
- Các tổ CM
|
- Hoàn tất công tác chuẩn bị cho thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10, 11.
|
- PHT
|
- Tổ chức thi thử Kỳ thi THPT theo đề thi của Sở ( Có kế hoạch cụ thể)
|
- Theo QĐ
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
giáo viên.
|
- Ban KTNB
|
- Ôn luyện HSG, phụ đạo HS yếu
kém
|
- GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Kiểm tra việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn trên “Trường học kết nối”
|
PHT, Giáo vụ
|
Họp GVBM day lớp 12
|
PHT
|
Tháng 03/2019
|
- Tham gia kỳ thi Olympic 27/4
cấp tỉnh lớp 10, 11.
|
- Theo QĐ
|
- Các tổ rà soát chương trình và chuẩn bị cho thi
học kỳ II của khối 12.
|
- Các tổ CM, GVBM
|
- Dự giờ rút kinh nghiệm.
|
- Các TT, GVBM
|
- Nhập điểm (tuần 30)
|
- Giáo vụ; GVBM
|
- Ôn luyện HSG, phụ đạo HS yếu
kém
|
- GVBM
|
- Tổ Anh - Nhạc -GDCD tổ chức
tiết dạy chuyên đề đổi mới phương pháp dạy và học.
|
- Tập thể tổ Anh - Nhạc- GDCD.
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
giáo viên.
|
- Ban KTNB
|
Tháng 4/2020
|
- Các tổ chuyên môn rà soát
chương trình, chuẩn bị ôn thi học kỳ II.
|
- Các tổ CM
|
- Rà soát việc thực chương
trình và các chỉ tiêu bộ môn.
|
- GVBM
|
- Phụ đạo HS yếu kém
|
- GVBM
|
- Thống nhất và ra đề cương ôn
thi HKII
|
- GVBM
|
- Nhập điểm ( tuần 34)
|
- Gíao vụ; GVBM
|
- Kiểm tra hồ sơ học sinh
12
|
- Ban KTNB
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Tham gia thi thử Kỳ thi THPT quốc gia
theo đề thi của Sở ( Có lịch cụ thể)
|
- Theo QĐ
|
Tháng 5/2020
|
- Thi HKII theo đề của Sở và của
trường (Có
kế hoạch riêng).
|
- Theo QĐ
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
của TT chuyên môn. (đợt 3)
|
- HT; PHT
|
- Phụ đạo HS yếu kém
|
- GVBM
|
- Sinh hoạt định kỳ của Câu lạc
bộ tiếng Anh
|
- Nhóm GVBM tiếng Anh
|
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
giáo viên.
|
- Ban KTNB
|
- GVBM và GVCN hoàn thành điểm
học kỳ II và cả năm.
|
- GVBM, GVCN
|
- Tổ chức thi thử Kỳ thi THPT
theo đề thi của Cụm (có kế hoạch riêng)
|
|
- Tổ chức ôn tập cho học sinh
có học lực yếu phải thi lại.
|
- PHT, GVBM
|
- Tổ chức thi lại và chấm thi
lại, duyệt kết quả thi lại.
|
- PHT; GVBM
|
- Bình chọn GVCN lớp giỏi cấp
trường.
|
- Theo QĐ
|
- Họp tổ CM: Xét danh hiệu thi
đua, bình bầu danh hiệu tổ.
|
- Các tổ CM
|
- Kiểm tra học bạ học sinh.
|
- Ban KTNB
|
- Các tổ hoàn thành báo cáo
chuyên môn HKII và cả năm.
|
- Các TT
|
Tháng 6/2019
|
- Học sinh lớp 12 ôn thi THPT
quốc gia.
|
- GVBM
|
- Tuyển sinh vào lớp 10 năm học
2020 - 2021
|
- Theo QĐ
|
Chuẩn bị cơ sở vật chất thi THPT Quốc gia
2020
|
PHT, TVP
|
Tham gia tập huấn theo lịch của Sở
|
PHT, GV
|
- Học
sinh lớp 12 thi THPT quốc gia.
|
|
Tháng 7/2019
|
- Tiếp nhận kết quả thi THPT
quốc gia.
|
|
- Tập huấn chuyên môn theo lịch
của Sở
|
|
Trên
đây là Kế hoạch chuyên môn năm học 2019– 2020, đề nghị các Tổ trưởng
triển khai thực hiện. Trong năm học, tuỳ tình hình thực tế, kế hoạch công
tác của Trường, của Sở nhà trường sẽ có sự điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn thì đề nghị các Tổ trưởng trao đổi
với PHT để kịp thời giải quyết. Trên cơ sở Kế hoạch này, đề nghị các
Tổ trưởng tiến hành hoàn thiện Kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học
2019-2020 của Tổ và nộp cho PHT. Hạn cuối: Trước ngày 16/10/2019.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Sở GD&ĐT-GDTrHTX (để b/c);
- HT, PHT (để c/đ);
- Tổ trưởng chuyên môn (để t/h);
- Lưu: VT.