SỞ GD & ĐT TỈNH BÀ
RỊA – VŨNG TÀU
TRƯỜNG
THPT VÕ THỊ SÁU – CÔN ĐẢO
Số: /KH-VTS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Côn Đảo, ngày 30 tháng 9
năm 2019
|
KẾ
HOẠCH
Về việc thực hiện công
tác giáo dục chính trị và công tác học sinh
năm học 2019 – 2020
Căn cứ Công văn số
3875/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 27 tháng 08 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh
viên năm học 2019-2020;
Căn cứ Công văn số 1784/SGDĐT-VP ngày 13/9/2019 của Sở Giáo
dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
chính trị và
công tác học sinh, sinh viên năm học 2019-2020.
Trường THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo xây dựng Kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ chính trị, tư tưởng và công tác học sinh năm học 2019 – 2020, cụ thể
như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
1. Thuận lợp
Sự
quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng
Tàu. Sự quan tâm của Lãnh đạo của huyện ủy, Hội đồng nhân dân và sự phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan ban ngành của địa phương.
Đội
ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên đa số có năng lực chuyên môn vững vàng và có
nhiều tâm huyết, nhiệt tình, tự giác trong công tác. Hầu hết giáo viên chủ nhiệm
luôn bám lớp, tâm huyết, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của
nhà trường và các tổ chức đoàn thể.
Cán
bộ phụ trách công tác tư vấn tâm lý học sinh, công tác xã hội, Đoàn trường năng
nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Số
lượng học sinh ít (243 học sinh, 09 lớp) nên thuận lợi trong công tác giáo dục
học sinh của nhà trường.
Địa
bàn Côn Đảo hẹp nên thuận lợi trong việc phối hợp, thông tin đến phụ huynh học
sinh. Hầu hết phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con
em mình, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm.
2. Khó khăn
Một bộ phận phụ huynh học
sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của học sinh. Sự phối
hợp với nhà trường chưa được chặt chẽ.
Một vài giáo viên chưa
tích cực trong việc tìm hiểu môi trường giáo dục, kinh nghiệm trong quản lý,
giáo dục học sinh còn hạn chế.
Một số học sinh chưa xác
định đúng động cơ học tập và rèn luyện.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Triển khai thực hiện Kết luận số
51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo
dục và Đào tạo.
2. Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ
cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tăng cường giáo dục chính trị
tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa và ý thức chấp hành
pháp luật cho học sinh.
3. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện. Triển khai có hiệu quả hoạt động tư
vấn tâm lý, công tác xã hội, hướng nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế
độ, chính sách đối với học sinh theo quy định của pháp luật.
4. Xây dựng mạng lưới đội ngũ và tổ
chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác chính trị, tư tưởng; công tác tư vấn tâm
lý học đường, công tác xã hội, công tác Đoàn, công tác chủ nhiệm lớp.
5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết
bị phục vụ các hoạt động giáo dục trong nhà trường; huy động các nguồn lực
trong xã hội nhằm đẩy mạnh việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất – kỹ thuật
của nhà trường.
6. Đẩy mạnh truyền thông công tác
truyền thông Giáo dục và Đào tạo; về những tấm gương người tốt, việc tốt, hoàn
cảnh vượt khó học giỏi; tấm gương giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với học trò;
các điển hình sáng tạo, đổi mới trong dạy và học...
III.
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng
- Tăng cường giáo dục, tuyên truyền
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của
ngành Giáo dục đối với học sinh; đặc biệt là tổ chức tuyên truyền, thông tin
đúng, đầy đủ đến học sinh về Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội khóa XIV thông
qua ngày 12/6/2018, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
- Triển khai Công văn số
1293/SGDĐT-TCCB ngày 28 tháng 06 năm 2019 về việc Triển khai Kế hoạch số
58/KH-UBND ngày 24/04/2019 của UBND tỉnh, triển khai thi hành Luật An ninh
mạng.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT
ngày 16/03/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Vê việc triển khai Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
+ Thực hiện chuyên đề học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về xây dựng ý thức tôn
trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; tổ chức giáo dục
chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp cho học sinh, gắn với trách nhiệm của học sinh
giai đoạn hiện nay; Tổ chức sử dụng giảng dạy tài liệu tích hợp nội dung “Học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho học sinh. Sử
dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học
sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp.
+ Thực hiện Kế hoạch số 92-KH /ĐUSGD
ngày 16/09/2016 của Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo về việc học tập Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn
08-HD/BTGTW của Ban Tuyên Giáo Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
+ Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ,
giáo viên và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 (Trang web Cuộc
thi http://hocvalamtheobac.vn); Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch
Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn) tới cán bộ, giáo viên và học sinh học tập
và làm theo Bác.
+ Thực hiện tốt công tác phát triển
Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh theo tinh thần Chỉ thị số
34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về "Tăng cường công
tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác
phát triển đảng viên trong trường học”. Chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học
sinh tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động
rèn luyện, học tập, hoạt động Đoàn để tạo nguồn kết nạp đảng.
- Tăng cường công tác nắm bắt tình
hình chính trị, tư tưởng trong học sinh. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại,
họp giao ban giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên với học sinh để nắm bắt tâm
tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học
sinh. Chủ động phát hiện và phối hợp với Công an huyện, chính quyền địa phương
để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh;
không để học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức hoạt động
trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, tụ tập gây rối an
ninh, trật tự an toàn xã hội.
- Quan tâm và tạo điều kiện cho đội
ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức,
lối sống và công tác học sinh; giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên kiêm nhiệm
công tác tư vấn tâm lý, công tác thi đua học sinh; cán bộ làm công tác Đoàn...
tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ do Sở và địa
phương tổ chức.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
tuyên dương, vinh danh các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn
luyện, các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong học sinh.
2. Công tác giáo
dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (theo Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ngày
04/02/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định 3261/QĐ-UBND ngày
17/11/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
- Xây dựng và nhân
rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu về giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh.
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo
thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh (nhân lực, cơ sở
vật chất, tài liệu thực hành giáo dục đạo đức, lối sống...).
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông theo hướng dẫn của Sở Giáo
dục và Đào tạo.
- Tăng cường kỷ cương, nền nếp, dân
chủ trong nhà trường, tạo môi trường để học sinh tự rèn luyện, phấn đấu. Duy
trì việc hát Quốc ca trong Lễ chào cờ. Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca với
tinh thần, cảm xúc tự hào, tự tôn dân tộc; hát Quốc ca trên nền nhạc không lời,
sử dụng đúng nhạc Quốc ca và hướng dẫn sử dụng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 quy định tổ chức hoạt động văn hóa
của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo; Tăng cường tổ chức các phòng đọc, tủ sách pháp luật... nhằm tạo điều
kiện cho học sinh đọc sách, say mê, yêu quý sách; khuyến khích học sinh tham
gia các câu lạc bộ tiếng Anh; câu lạc bộ stemp Vinaponic, câu lạc bộ thể dục
thể thao...tổ chức các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất,
kỹ năng sống cho học sinh.
- Tiếp tục triển khai các nội dung
xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực một cách thiết thực, chất
lượng, hiệu quả trong các nhà trường. Đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, “uống
nước nhớ nguồn”, giáo dục lịch sử cách mạng địa phương.
- Đẩy mạnh các hoạt động công tác
Đoàn, xây dựng công trình thanh niên thiết thực chào mừng kỹ niệm 90 năm ngày
thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội đảng các cấp.
- Triển khai Quyết định số
1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/05/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Đề án “Xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/
10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai Quyết định 1806/QĐ-UBND
ngày 16/07/2019 về việc ban hành kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện
việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoan
2019-2025. Trong đó, chú trọng văn hóa đọc trong trường học, các hoạt động trải
nghiệm cho học sinh ...
- Tổ chức và thực hiện có hiệu quả
Công văn số 787/SGDĐT-VP ngày 23/4/ 2019 về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư
06/2019/TT-BGDĐT về Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Bà Rịa – Vũng Tàu. Xây dựng văn hóa trường học gắn với uy tín và thương hiệu
của nhà trường; chú trọng xây dựng các hệ giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi là
chuẩn mực để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh lấy đó làm mục tiêu phấn đấu,
chú trọng xây dựng môi trường cảnh quang xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
- Đổi mới nội dung, hình thức buổi
sinh hoạt dưới Cờ hàng tuần theo hướng lồng ghép tổ chức các chuyên đề, tọa
đàm, tiểu phẩm... tuyên truyền về giáo dục, phổ biến pháp luật, an toàn giao
thông, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục kỹ năng
sống, kỹ năng sử dụng, khai thác thông tin trên internet - mạng xã hội hiệu
quả; thông tin chủ quyền biển đảo Việt Nam; giáo dục bình đẳng giới và phòng
chống bạo lực học đường...
- Tăng cường công tác tổ chức và
quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh (theo quy
định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ
chính khóa). Tổ tư vấn tâm ký học sinh xây dựng kế hoạch về công tác giáo dục
kỹ năng sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh;
nghiên cứu, lựa chọn các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp tâm sinh lý lứa
tuổi, tập trung vào một số kỹ năng cần thiết như: kỹ năng ứng phó với tình
huống nguy hiểm, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng chống xâm
hại tình dục trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; kỹ năng tư duy
sáng tạo, kỹ năng học tập hiệu quả, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết
định, kỹ năng làm việc nhóm...
3.
Công tác học sinh, sinh viên
-
Tiếp tục triển
khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của
Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
chống bạo lực học đường; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường
trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
giai đoạn 2017-2021. Công văn số 826/SGDĐT-VP ngày 02/ 5/2019 của Sở Giáo dục
và Đào tạo về việc triển khai Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo
dục.
- Triển khai Kế hoạch số
284/KH-SGDĐT ngày 31/01/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch Thực hiện
Đề án giảm thiểu tai nạn giao thông năm 2019 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh
Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhà trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác giáo
dục An toàn giao thông. Chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học
sinh.
- Phối hợp với Công an huyện Tăng
cường công tác đảm bảo an ninh trật tự; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng ngừa
tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh theo Quyết định số
1236/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Tăng
cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020” và Quyết định số
1235/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án
"Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh,
sinh viên đến năm 2020"; Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 của
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2019-2021”.
- Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn
hướng nghiệp, thực hành và trải nghiệm đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tinh thần
khởi nghiệp cho học sinh theo Quyết định số 3380/QĐ-UBND ngày 28/11/2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc ban hành Kế hoạch Hỗ trợ khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020; Công văn số
862/SGDĐT-VP ngày 03/52019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án
“Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành giáo dục
trong năm 2019.
-
Thực hiện tốt trang phục học sinh theo Công văn số 1311/SGDĐT-CTrTT ngày 13/07/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện đồng phục học
sinh và giáo viên từ năm học 2018-2019.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phó Hiệu trưởng bám sát nội dung
văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh,
sinh viên năm học 2019-2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch năm
học, tổ chức quán triệt đến toàn thể giáo viên và học sinh trong toàn trường.
Đồng thời lưu trữ đầy đủ các loại văn bản, hồ sơ để phục vụ công tác thanh tra,
kiểm tra, đánh giá; tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban An toàn giao
thông huyện, Công an huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền An toàn giao
thông; tham gia Cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet, “An toàn giao
thông cho nụ cười ngày mai”. Báo cáo kết quả thực hiện công tác chính trị tư
tưởng vào công tác học sinh về Sở trước ngày 09/01/2020 và ngày 31/5/2020
2. Tổ tư vấn tâm lý xây dựng và triển khai Kế hoạch giáo dục Kỹ năng sống cho
học sinh, triển khai thường xuyên thông qua các buổi sinh hoạt chào cờ hàng
tuần, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa...
3. Đoàn trường xây dựng chương trình
hành động gắn với Nghị quyết của nhà trường, Nghị quyết Đại hội Đoàn trường để
cụ thế hóa các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong năm học tổ chức ít nhất 01 hoạt
động trải nghiệm, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.
4. Giáo viên chủ nhiệm các lớp căn
cứ Kế hoạch của nhà trường, Đoàn trường, tổ tư vấn tâm lý học sinh thường xuyên
tuyên truyền, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các quy định đề ra.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện công tác chính trị, tư tưởng và công tác học sinh của trường THPT Võ Thị
Sáu – Côn Đảo. Đề nghị các bộ phận, cá nhân nghiêm túc thực hiện kế hoạch. Mọi
trao đổi, thầy cô liên hệ Phó Hiệu trưởng để được hướng dẫn./.
Nơi
nhận:
- Sở GDĐT – VP
(để b/c);
- HT, PHT (để
c/đ);
- TTCM, Đoàn
trường, TTVTLHS(để t/h);
- Lưu: VT.
|
|
HIỆU TRƯỞNG
|